วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2552

โรคเบาหวานทุเลาลงได้... เพราะบอระเพ็ด


บอระเพ็ดถ้าทุกคนเห็นก็อาจจะไม่ค่อยมีใครชอบ เพราะมันมีรสชาติที่ขม และลักษณะของมันไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถรักษาโรคได้ แต่บอระเพ็ดสามารถรักษาโรคเบาหวานให้ทุเลาลงได้เพราะความขมของมันนี่เอง ข้าพเจ้าได้ประสบกับเหตุการณ์นี้จริง คือ ยายของข้าพเจ้าเป็นโรคเบาหวานจนทำให้เบาหวานขึ้นตาจนตาบอดมองไม่เห็น และก็เวลาเบาหวานขึ้นนั้นยายของข้าพเจ้าก็จะเป็นลมอยู่บ่อยๆ น่าสงสารมากยายคนข้างบ้านได้มาบอกว่าให้ลองนำบอระเพ็ดมาต้มน้ำแร้วดื่มสิ จะช่วยบรรเทาได้เพราะความขมของมัน แระก็บรรเทาได้จริงๆ แระก็ยังมีข้อความอ้างอิงยายของข้าพเจ้าจึงมีอาการที่บรรเทาลง
บอระเพ็ด มีชื่อภาษาท้องถิ่นว่า เจตมูลหนาม หางหมู เถาหัวด้วน เครือเขาฮอ และบอระเพ็ด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ทิโนสปอร์รา คริสปา (Tinospora crispa (L.) Hook. F. & Thoms.) จัดอยู่ในวงศ์ มีนิสเปอร์มาซี้อี้ (Menispermaceae) บอระเพ็ดเป็นไม้เลื้อยมีเถา มีปุ่มตามลำต้นกระจายทั่วไป ใบมีลักษณะรูปหัวใจคล้ายใบโพธิ์ ส่วนดอกมีขนาดเล็ก มีสีเหลืองอมเขียว ดอกออกเป็นช่อ มีรสขมมาก ด้วยเหตุนี้ในสมัยก่อนประดาแม่ลูกอ่อนหากจะหย่านมลูก จะนำลำต้นบอระเพ็ดไปทุบให้ละเอียดแล้วนำไปทาบริเวณหัวนม เมื่อลูกดูดนมก็จะขมและเข็ดขยาดไม่กล้ากินนมต่อไป

บอระเพ็ด มีคุณค่าทางโภชนาการคือ ประกอบด้วยสารสำคัญ เช่น โคลัมบิน (columbin) เอ็นทรานส์เฟรูโลอิลไทรามีน (N-trans-feruloyltyramine) ไทโนทูเบอไรด์ (tinaotuberide) ไฟโตสเตอรอล (phytosterol) พิโครเรติน (picroretin) และจาทีโอริน (jateorin) เป็นต้น

สรรพคุณของบอระเพ็ดและวิธีใช้ ส่วนที่ใช้ประโยชน์ของบอระเพ็ดคือ ผล ใบ ต้นและเถา ซึ่งแต่ละส่วนจะให้สรรพคุณแตกต่างกันดังนี้
- ต้นและเถา รักษาโรคฝีดาษ แก้ไข้ ขับเหงื่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ บำรุงกำลังและธาตุไฟ รักษาอาการร้อนใน แก้ไข้ทุกชนิด ช่วยเจริญอาหาร ทุเลาอาการเจ็บคอ ลดเสมหะ ลดน้ำตาลในเลือด เป็นยาอายุวัฒนะ วิธีใช้ ให้ใช้เถาและต้นสดครั้งละ 30-40 กรัม หรือครั้งละ 2 คืบครึ่ง นำมาโขลกแล้วคั้นเอาน้ำดื่ม หรือนำไปต้มกับน้ำ 3 ส่วน เคี่ยวให้เหลือ 1 ส่วน นำน้ำมาใช้ดื่มก่อนอาหารวันละ 2 ครั้ง สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ให้ใช้ลำต้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. ตัดขนาด 1 องคุลี จำนวน 7 ท่อน และผ่ามะนาวเขียว 7 ผล โดยผ่าด้านยาว (ห้ามตัดขวาง) ต้มน้ำดื่มไปเรื่อยๆจนจืด คนไทยชาวบ้านใช้กันมานาน สูตรนี้ได้จากสตรีชาวบ้านผู้ขายเถาบอระเพ็ดที่จตุจักร หรือใช้บอระเพ็ดแคปซูล 2 เม็ด 3 ครั้งต่อวัน จะลดน้ำตาลในเลือด รักษาอาการอ่อนเพลียและเวียนศรีษะ
- ใบ รักษาพยาธิในท้อง
- ผล รักษาไข้พิษอย่างแรง และแก้เสมหะเป็นพิษ
งานศูนย์บริการวิชาการและฝึกอบรม
ผ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
โทร. (074) 211030-49 ต่อ 2370 ต่อ 14,212849 ต่อ 14 แฟกซ์ (074) 212823
http://natres.psu.ac.th/radio/radio_article/radio45-46/45-460032.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น